Sunday, January 15, 2012

2012 được mùa bầu cử

Theo daibieunhandan.vn
Những sự kiện lớn nào sẽ chờ đợi chúng ta trong năm nay? Câu trả lời chính xác tất nhiên chưa thể có vào thời điểm này, nhưng vẫn có thể dự báo chắc chắn rằng năm 2012 là năm của những đổi thay, với sự xuất hiện của các gương mặt lãnh đạo mới. Hầu như tháng nào cũng vậy, không ở nước này thì nước khác sẽ diễn ra các cuộc bầu cử tổng thống hoặc Quốc hội. Nhưng có lẽ đáng chú ý nhất và cũng là điểm đặc biệt nhất trong năm 2012, đó là các cuộc bầu cử quan trọng tại 4 trong 5 cường quốc hàng đầu thế giới gồm Nga, Pháp, Mỹ và Trung Quốc.
 
Nguồn: economist
Tâm điểm của chính trường thế giới năm 2012 là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 6.11 tại cường quốc số một thế giới. Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã chính thức bắt đầu hôm 3.1 tại bang Iowa, nơi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trong mùa tranh cử tổng thống Mỹ. Sau khoảng 10 tháng nữa, nước Mỹ hoặc sẽ có một tổng thống mới là người của đảng Cộng hòa hoặc Tổng thống Barack Obama sẽ đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ nữa. Kết quả phụ thuộc vào tình hình kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp và đối thủ nào sẽ đương đầu với Tổng thống Obama. Song trong bối cảnh có nhiều thay đổi về kinh tế và chiến lược toàn cầu, dù ai trở thành ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng cũng sẽ phải có những điều chỉnh chính sách thích hợp mới có thể giải quyết những khó khăn trên cả hai mặt trận đối nội và đối ngoại.
Ngoài cuộc bầu cử tổng thống, việc đảng Cộng hòa hay Dân chủ sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện cũng sẽ là điều đáng chú ý trong năm bầu cử ở Mỹ.
Thu hút sự quan tâm lớn không kém là cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo ở Trung Quốc - cường quốc số 2 thế giới. Từ tháng 10, Trung Quốc sẽ tiến hành Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo thứ 5. Phó chủ tịch nước Tập Cận Bình được dự đoán là người có nhiều khả năng nhất trong việc kế nhiệm Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, còn Phó thủ tướng Lý Khắc Cường hầu như chắc chắn sẽ tiếp quản chiếc ghế của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Ôn Gia Bảo.
Với vị thế và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trên trường quốc tế, đường lối của giới lãnh đạo mới ở Trung Quốc sẽ không chỉ quyết định hướng đi của quốc gia 1,3 tỷ người này mà còn tác động đến kinh tế và an ninh chung của thế giới.
Tâm điểm của tháng ba sẽ là cuộc chạy đua vào Điện Kremlin. Cuộc bỏ phiếu bầu người đứng đầu xứ sở Bạch Dương được coi là dễ đoán nhất. Cho dù uy tín có phần sụt giảm song Thủ tướng Vladimir Putin vẫn tràn đầy cơ hội để trở thành Tổng thống Nga nhiệm kỳ 3 (kéo dài 6 năm) bởi ông không có những đối thủ thực sự. Theo kết quả điều tra mới nhất do Quỹ Dư luận Xã hội thực hiện, 52% cử tri được hỏi tuyên bố ủng hộ Thủ tướng Putin trở lại làm tổng thống của Liên bang Nga.
Tuy nhiên, cuộc bầu cử ở Nga sắp tới không vì thế mà kém hấp dẫn. Yếu tố bất ngờ vẫn đang ở phía trước bởi con đường tiến vào điện Kremlin của ông Putin được đánh giá là đang có một số khó khăn sau những diễn biến gần đây trên chính trường Nga. Sự kiện Đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Putin mất thế áp đảo tại Quốc hội trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia tháng 12.2011 đang làm uy tín của ông Putin suy giảm.
Trong bối cảnh châu âu đang rối ren vì cuộc khủng hoảng nợ công trầm trọng, cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012 ở Pháp sẽ là một sự kiện gây chú ý lớn bởi nó không chỉ ảnh hưởng quan trọng đến nước Pháp mà còn tác động nhất định đến những quyết sách lớn trong Liên minh châu Âu.
Bầu cử Tổng thống Pháp được chia làm 2 vòng diễn ra từ ngày 22.4 đến 6.5. Cuộc bầu cử này cũng hứa hẹn nhiều yếu tố kịch tính và bất ngờ với cuộc chạy đua giữa đương kim Tổng thống Nikolas Sarkozy với ứng cử viên của đảng Xã hội Francois Hollande và lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen. Trong những cuộc thăm dò dư luận gần đây, ông Hollande có phần chiếm ưu thế và sẽ không ngạc nhiên nếu như điện Elysee sẽ có ông chủ mới. Nhưng cũng thể loại trừ khả năng Tổng thống Sarkozy đảo ngược tình thế trong cuộc bầu cử sắp tới bởi thời gian qua cũng có lúc ông có những bước hồi phục khá ngoạn mục.
Trong khi đó, Venezuela cũng tiến hành bầu cử Tổng thống với dự báo ông Hugo Chavez sẽ tái cử. Thay đổi cũng có thể xảy ra sau các cuộc bỏ phiếu ở Mexico, Ai Cập, Kenya...
Hy Lạp và Iran cũng sẽ là hai trong số những điểm nóng vào đầu năm với cuộc bầu cử Quốc hội sớm diễn ra trong tháng 2 và 3 tới. Sở dĩ cuộc bầu cử ở Hy Lạp được cả châu âu dõi theo bởi đây là một trong những ngòi nổ của cuộc khủng hoảng nợ công đe dọa phá vỡ khối sử dụng đồng tiền chung euro. Về phần Iran, hiện căng thẳng giữa nước này và phương Tây đang ngày một gia tăng sau một loạt cuộc đấu khẩu liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, cuộc tập trận gần đây của quốc gia Hồi giáo này ở eo biển Hormuz hay vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân người Iran...
Tổng kết lại, năm 2012 chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ. Với sự thay đổi (hy vọng là dễ chịu) này, chúng ta sẽ thấy một châu Âu khác, một Trung Quốc khác, một nước Mỹ khác trong vài năm tới.
Kim Chi

No comments:

Post a Comment