Thursday, January 19, 2012

Giám sát - Một nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam


Giám sát - Một nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (17/01/2012)
"Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát cải cách hành chính và chất lượng dịch vụ công không chỉ góp phần vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong sạch, vững mạnh mà còn góp phần rất quan trọng vào việc thực hiện một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay đã được Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI nêu ra”.
Nam
 lần thứ tư (khóa VII)
Ảnh: Cẩm Bình

Sau 10 năm thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ giai đoạn 2001 – 2010 đã có những chuyển biến tích cực nhất là thủ tục hành chính, bước đầu đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp và người dân, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội những năm qua. Tuy nhiên Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng đã thẳng thắn chỉ rõ: Cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu đề ra, năng lực xây dựng thể chế quản lý điều hành, tổ chức thực thi pháp luật còn yếu; tổ chức bộ máy ở nhiều cơ quan còn chưa hợp lý, biên chế cán bộ, công chức tăng thêm, chức năng nhiệm vụ của một số cơ quan chưa rõ ràng còn chồng chéo; chất lượng đội ngũ cán bộ công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của đất nước; thủ tục hành chính còn gây phiền hà cho tổ chức và công dân; chất lượng giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; xu hướng thương mại hoá và sa sút đạo đức trong giáo dục còn chậm được khắc phục; chất lượng công tác bảo vệ chăm sóc sức khoẻ còn thấp, hệ thống y tế và chất lượng y tế chưa đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân nhất là đối với người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ... Nghị quyết Đại hội XI của Đảng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính bãi bỏ các thủ tục hành chính gây phiền hà cho tổ chức và cá nhân. Giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ công chức nhà nước là nội dung quan trọng của công tác Mặt trận tham gia xây dựng Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và giám sát việc thực hiện cải cách hành chính và chất lượng dịch vụ công là những nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Giám sát cải cách hành chính có nhiều nội dung. Một là, giám sát quá trình xây dựng và thực thi chính sách pháp luật nhất là sự tham gia ý kiến của người dân vào quá trình xây dựng chính sách pháp luật và việc tiếp thu của cơ quan có thẩm quyền, soạn thảo và ban hành nhất là những chính sách pháp luật có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân trong đó có những quy định về thủ tục hành chính. Hai là, giám sát việc thực hiện tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Ba là, giám sát việc giáo dục - đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức về phẩm chất đạo đức và năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và tinh giảm biên chế cán bộ, công chức. Bốn là, giám sát việc cải cách tài chính công nhằm đổi mới cơ chế phân cấp quản lý tài chính và ngân sách bảo đảm tính thống nhất của hệ thống tài chính quốc gia, thực hiện công khai minh bạch về tài chính công, đổi mới công tác kiểm toán đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Dịch vụ công là những hàng hoá và dịch vụ do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan công quyền cung cấp hoặc quản lý công tác cung cấp dịch vụ công, bảo đảm mức độ hài lòng của người dân như điện nước giao thông nhất là lĩnh vực y tế giáo dục và các công việc hành chính khác mà người dân phải thực hiện theo yêu cầu của Nhà nước.

Về hình thức giám sát tương tự như quy định của pháp luật về giám sát hoạt động của đại biểu dân cử. Đó là cử tri có thể trực tiếp hoặc thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để nhận xét đánh giá về hoạt động của đại biểu Quốc hội đại biểu Hội đồng Nhân dân tức là thông qua ý kiến của cử tri nơi trực tiếp bầu ra đại biểu đó do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp ở địa phương tổ chức để nhận xét đánh giá chất lượng hoạt động thực hiện nhiệm vụ của đại biểu do vậy hình thức giám sát việc thực hiện cải cách hành chính và chất lượng dịch vụ công cũng được thực hiện thông qua ý kiến nhận xét đánh giá của người dân vì họ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình cải cách hành chính nhất là thủ tục hành chính và thụ hưởng các dịch vụ công từ các cơ quan Nhà nước.

Như vậy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát cải cách hành chính và chất lượng dịch vụ công không chỉ góp phần vào việc xây dựng Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong sạch vững mạnh mà còn góp phần rất quan trọng vào việc thực hiện một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay đã được Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI nêu ra đó là: Ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp; Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý nhất là ở cấp Trung ương đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; Xác định rõ thẩm quyền trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cấp uỷ chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, chính quyền cơ quan đơn vị. Trong ba nội dung trên, nội dung thứ nhất là trọng tâm xuyên suốt và cũng là vấn đề cấp bách nhất.
Luật sư Trần Ngọc Nhẫn--ĐĐKO

No comments:

Post a Comment